Hải Phòng là thành phố cảng lớn nhất miền Bắc Việt Nam và là thành phố lớn thứ 3 cả nước sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Hải Phòng cũng là một trong những trung tâm công nghiệp quan trọng của quốc gia.
Trong 5 năm qua, Hải Phòng là một trong những thành phố có tốc độ phát triển GRDP nhanh nhất cả nước.
Với hệ thống cơ sở hạ tầng được nâng cấp, vị trí địa lý thuận lợi cùng với sự hỗ trợ to lớn từ chính phủ, Hải Phòng mang trong mình tiềm năng lớn về cơ hội đầu tư nước ngoài.
Nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 120 km về phía Đông, Hải Phòng không chỉ là thành phố biển lớn nhất khu vực phía Bắc Việt Nam mà còn là một trong những trung tâm kinh tế lớn của cả nước. Hải Phòng nằm trong số năm thành phố trực thuộc trung ương của Việt Nam, cùng với Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Đà Nẵng. Với diện tích 1.527 km vuông và tổng dân số là 2,07 triệu người vào năm 2021, đây là thành phố đông dân thứ bảy trong cả nước.
Nằm ở vị trí chiến lược của đồng bằng sông Hồng, Hải Phòng đóng vai trò là một đầu mối giao thương lớn. Là thành phố duy nhất của miền Bắc có 5 phương thức vận tải bao gồm đường sắt, đường bộ, đường hàng không, đường thủy nội địa và hàng hải, Hải Phòng có tiềm năng phát triển thành trung tâm sản xuất, khu công nghiệp, khu kinh tế quy mô lớn tại Đông Nam Á.
Trong những năm gần đây, Hải Phòng luôn giữ vững vị trí trong top hai địa phương có tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của Hải Phòng giai đoạn 2017-2021 là 15,26%, cao gần gấp đôi so với giai đoạn 2012-2016 và gấp 2,9 lần mức bình quân chung của cả nước.
Năm 2021, Hải Phòng đứng đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng GRDP, đạt xấp xỉ 13,58 tỷ USD (giá hiện hành), tăng 12,38% so với cùng kỳ. Mặc dù có tốc độ tăng trưởng thấp so với giai đoạn 2017-2019 một phần do đại dịch, thành phố là một trong hai địa phương của Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng GRDP mức hai chữ số vào năm 2021 (xếp thứ 2 là Quảng Ninh với mức tăng trưởng GRDP 10,28%). .
Trong nửa đầu năm 2022, GRDP của Hải Phòng tiếp tục tăng 10,04% so với 13,22 phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
Tăng trưởng ngành
Khu vực công nghiệp và xây dựng tiếp tục tăng trưởng nhanh nhất ở mức 19,04% vào năm 2021. So với năm 2020, khu vực xây dựng tăng 7,43%, trong khi khu vực công nghiệp với tốc độ tăng trưởng 20,75% đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế của thành phố.
Khu vực dịch vụ tăng 5,13%. Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng nhẹ 1,49%.
Cơ cấu kinh tế
Cơ cấu kinh tế của Hải Phòng tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa nhằm mục tiêu phát triển kinh tế, trong đó tỷ trọng của ngành công nghiệp và dịch vụ trong GDP của thành phố sẽ tăng lên trong khi tỷ trọng của ngành nông nghiệp sẽ giảm.
Tính đến năm 2021, khu vực công nghiệp và xây dựng vẫn chiếm ưu thế, chiếm tỷ trọng cao nhất là 52,86% GRDP của thành phố, tiếp theo là khu vực dịch vụ ở mức 37,35%. Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chỉ chiếm 3,97%.
Thương mại
So với cùng kỳ năm ngoái, tổng kim ngạch xuất khẩu của Hải Phòng năm 2021 ước tính đạt 26,51 tỷ đô la Mỹ, tăng 23,99% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tổng kim ngạch hàng hóa nhập khẩu năm 2021 ước tính đạt 25,77 tỷ USD, tăng 25,84% so với cùng kỳ.
Cơ sở hạ tầng
Ngoài ra, chính quyền địa phương đang đẩy mạnh hệ thống cơ sở hạ tầng của thành phố. Hải Phòng có kế hoạch xây dựng thêm 100 cây cầu với tổng vốn đầu tư 3,6 tỷ USD. Cảng Lạch Huyện của Hải Phòng – cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc Việt Nam cũng sẽ được mở rộng với việc xây dựng nhà ga số 5 và số 6. Sau khi hoàn thành, hai nhà ga này dự kiến có thể tiếp nhận tàu 100.000 DWT, tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến hàng từ miền Bắc Việt Nam trực tiếp sang thị trường EU và Hoa Kỳ.
Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và đường cao tốc Hải Phòng – Hạ Long nằm trong chuỗi dự án hạ tầng quan trọng của khu vực. Khi tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái tại Quảng Ninh hoàn thành sẽ tạo thành tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam, nối tất cả các trung tâm kinh tế lớn, khu công nghiệp và sân bay quốc tế phía Bắc, bao gồm Nội Bài (Hà Nội) – Cát Bi ( Hải Phòng) và Vân Đồn (Quảng Ninh), đến tận cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Điều này sẽ làm giảm thời gian và chi phí vận chuyển, thúc đẩy thương mại xuyên biên giới giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước ASEAN khác.
Hoạt động đầu tư nước ngoài FDI
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến năm 2022, Hải Phòng luôn trong top dẫn đầu về tiếp nhận vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký là 24,15 tỷ USD. Tính đến tháng 1 năm 2022, thành phố có 12 khu công nghiệp đang hoạt động, trong đó có 420 dự án FDI của nhà đầu tư nước ngoài đến từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hầu hết các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, EU, Mỹ và Đài Loan.
Một số dự án lớn có thể kể đến như dự án LG Display từ Hàn Quốc, nhà máy lốp xe Bridgestone từ Nhật Bản và đối tác lắp ráp của Microsoft và Apple – nhà máy sản xuất điện tử Pegatron từ Đài Loan.
Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (HEZA), các dự án FDI vào các khu công nghiệp Hải Phòng chiếm hơn 60% sản lượng công nghiệp của thành phố và hơn 70% kim ngạch xuất khẩu của thành phố.
Đến năm 2022, Hải Phòng đặt mục tiêu đạt từ 2,5 – 3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Trong 5 tháng đầu năm 2022, tổng giá trị vốn đăng ký cấp mới 30 dự án; điều chỉnh vốn 19 dự án hiện hữu và góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tại Hải Phòng đạt 832,72 triệu USD. Con số này chiếm 33,5% mục tiêu của năm 2022.
Phần lớn vốn nước ngoài mới đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo.
Thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, các cơ quan chức năng của Hải Phòng khuyến khích đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ cao, cảng biển-logistics và du lịch – thương mại như ba trụ cột của kinh tế Hải Phòng. HEZA cũng đặt mục tiêu xây dựng thêm 15 khu công nghiệp mới với tổng diện tích 6200 ha, nhằm chuẩn bị cho làn sóng đầu tư nước ngoài mới.
Hải Phòng – trung tâm sản xuất
Với sự phát triển nhanh chóng thành một trung tâm sản xuất lớn, Hải Phòng là địa điểm đầu tư chiến lược cho các nhà đầu tư nước ngoài xem xét bổ sung hoạt động sản xuất của họ. Các nhà đầu tư có thể lựa chọn thiết lập các cơ sở sản xuất tại một thị trường cạnh tranh khác như Việt Nam để đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Vào tháng 5 năm 2020, Tesa, một nhà sản xuất băng dính công nghiệp của Đức đã xác nhận đầu tư 55 triệu đô la Mỹ vào Hải Phòng.
Hải Phòng đứng thứ 2/63 tỉnh thành của Việt Nam về các tỉnh có môi trường kinh doanh thuận lợi nhất, theo đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IPP) của Hải Phòng năm 2021 ước tính tăng 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái, là một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong các tỉnh, thành phố có quy mô sản xuất công nghiệp lớn của Việt Nam.
Với vị trí địa lý thuận lợi, cùng với sự thúc đẩy về cơ sở hạ tầng cũng như nhiều ưu đãi thu hút FDI từ các cấp chính quyền, sự phát triển công nghiệp không ngừng của Hải Phòng sẽ không chỉ tăng cường sự kết nối của Việt Nam với chuỗi cung ứng toàn cầu mà còn đưa Hải Phòng trở thành một trong những điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư đang xem xét chuyển hoạt động sản xuất và tăng cường giao thương với các nước Đông Á và Đông Nam Á.
Nguồn: Vietnam – Briefing