Sáng 27-2, đồng chí Trần Hồng Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GTVT.
Đồng chí Trần Hồng Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị
Lãnh đạo thành phố Hải Phòng làm việc với đoàn có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Lê Trung Kiên, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng; Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các ngành thành phố…
Tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố nêu bật một số thành tựu phát triển KTXH của Hải Phòng; việc thực hiện các dự án và đề xuất, kiến nghị nhiều vấn đề liên quan tới hoàn thiện hệ thống giao thông, đô thị.
Theo đó, năm 2024, kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được thành phố quan tâm, tập trung đầu tư về đường bộ, các cây cầu kết nối vùng; xây dựng các bến cảng biển nước sâu Lạch Huyện; kêu gọi nhà đầu tư nghiên cứu, đầu tư cảng Nam Đồ Sơn, khu bến Văn Úc; phối hợp với ACV triển khai các dự án tại Cảng Hàng không Cát Bi; đầu tư kinh phí nghiên cứu, lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (tại huyện Tiên Lãng).
Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ nêu các kiến nghị, đề xuất của Hải Phòng
Về đường sắt, đã phối hợp với Bộ GTVT hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. Đặc biệt, Hải Phòngtiên phong đóng góp kinh phí từ ngân sách thành phố gần 11.000 tỷ đồng thực hiện dự án đoạn qua địa bàn thành phố.
Công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực vận tải, phương tiện người lái, đăng kiểm, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông được tăng cường. Tình hình an toàn giao thông giảm cả 3 tiêu chí.
Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng giao thông của Hải Phòng vẫn còn nhiều bất cập như hệ thống đường và các nút giao thông khu vực cảng biển còn chật hẹp; hệ thống đường vành đai thành phố chưa được đầu tư hoàn chỉnh; hệ thống đường sắt cũ chưa kết nối vào các khu vực cảng biển như cảng Đình Vũ, Lạch Huyện và Nam Đồ Sơn; hệ thống đường thủy nội địa chưa phát huy được vai trò giảm tải cho đường bộ (chiếm trên 80% thị phần vận tải hàng hóa qua cảng).
Từ đó, Hải Phòng kiến nghị, đề xuất với Bộ GTVT nhiều vấn đề nhằm hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị.
Đại diện các đơn vị thuộc Bộ GTVT phát biểu
Tại cuộc làm việc, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GTVT trực tiếp trả lời, hướng dẫn Hải Phòng thực hiện các bước công việc liên quan tới các đề xuất, kiến nghị. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn trực tiếp phân tích, làm rõ một số vấn đề liên quan tới thủ tục thực hiện các dự án mà Hải Phòng đề xuất.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh ghi nhận và đánh giá rất cao sự phát triển của Hải Phòng trong những năm gần đây, đặc biệt là ưu thế, vị thế, hệ thống hạ tầng giao thông đô thị. Đồng chí Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, Hải Phòng có vai trò đặc biệt quan trọng đối với các tỉnh trong vùng và cả nước, là một trong những đầu tàu, động lực phát triển, quan tâm đầu tư, tạo điều kiện cho Hải Phòng là trách nhiệm của các Bộ, ngành, trong đó có Bộ GTVT hiện nay và Bộ Xây dựng sắp tới. Bộ trưởng Trần Hồng Minh khẳng định: Bộ GTVT và Bộ Xây dựng sẽ dành sự quan tâm đặc biệt, tạo mọi điều kiện để Hải Phòng phát triển, không chỉ vì Hải Phòng mà vì cả vùng, cả nước.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh ủng hộ các đề xuất, kiến nghị của Hải Phòng trong lĩnh vực giao thông, đô thị
Với tinh thần đó, Bộ trưởng Trần Hồng Minh lắng nghe từng đề xuất kiến nghị của Hải Phòng; giao lãnh đạo các đơn vị trực thuộc nêu ý kiến, quan điểm và trực tiếp chốt lại các vấn đề.
Theo đó, Bộ trưởng nhất trí chủ trương nghiên cứu, đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2, đường dẫn và nút giao trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng; đầu tư hoàn thiện Quốc lộ 10 (đoạn từ cầu Kiền đến cầu vượt Quán Toan); có phương án xây dựng cầu B49 trên Quốc lộ 10 (vượt cao tốc Hà Nội – Hải Phòng); cầu vượt tại nút giao Quốc lộ 10 và đường huyện ĐH.31 và mở rộng nút giao giữa Quốc lộ 10 và cao tốc Hà Nội Hải Phòng tại trạm phu phí An Lão.
Bộ trưởng cũng ủng hộ đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng trên địa bàn thành phố Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình; cho ý kiến cụ thể về phương án tháo gỡ khó khăn cho dự án BOT tuyến đường bộ ven biển và triển khai thủ tục nâng cấp đường bộ ven biển thành đường cao tốc, bảo đảm phù hợp với đường cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng.
Về các kiến nghị của Hải Phòng liên quan tới nút giao kết nối liên thông giữa đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng với tuyến đường trục vào Khu đô thị và dịch vụ Tràng Cát; phối hợp triển khai dự án tuyến đường sắt Lào Cai -Hà Nội – Hải Phòng đoạn qua thành phố Hải Phòng, sớm bàn giao phạm vi, mốc giới để Hải Phòng thực hiện giải phóng mặt bằng; tháo dỡ, di dời đường sắt, ga đường sắt tại Cảng Hoàng Diệu để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi…, Bộ trưởng cơ bản đồng tình và giao các đơn vị trực thuộc trực tiếp phối hợp với Hải Phòng thực hiện.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh ủng hộ các đề xuất, kiến nghị của Hải Phòng trong lĩnh vực giao thông, đô thị
Đối với các kiến nghị về phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; triển khai dự án nạo vét luồng và đê chắn sóng Cảng Nam Đồ Sơn; quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (tại huyện Tiên Lãng); điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng tại các khu vực Đồ Sơn – Cát Bà để mở rộng không gian đô thị; khu vực dọc tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; khu vực sân vận động Lạch Tray hiện hữu để hình thành khu vực có chức năng hỗn hợp; điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải đến năm 2045; điều chỉnh quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình; nghiên cứu điều chỉnh Nghị định về tính tiền sử dụng đất đóng tiền tương đương giá trị quỹ đất đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội trong các khu đô thị, dự án nhà ở…, Bộ trưởng giao các đơn vị khẩn trương thực hiện, nội dung nào có thể phê duyệt được thì làm ngay trong tháng 3; nội dung nào cần có ý kiến các Bộ ngành cũng thực hiện nhanh, tất cả vì sự phát triển của Hải Phòng.
Đồng chí Bí thư Thành uỷ Lê Tiến Châu phát biểu
Đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy trân trọng cảm ơn tình cảm và sự quan tâm của đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh và lãnh đạo Bộ; các đơn vị trực thuộc đối với thành phố Hải Phòng. Thành phố Hải Phòng sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại cuộc làm việc, giao cho các đơn vị, ngành đầu mối, phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT hiện nay và Bộ Xây dựng sắp tới, tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, góp phần để Hải Phòng tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao, cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới./.
Nguồn: Báo An ninh Hải phòng