VinFast Chuyển Hướng Sang Thị Trường Châu Á, Tạm Hoãn Nhà Máy Tại Mỹ. Chiến lược “chờ thời cơ” để đạt điểm hòa vốn

Ông Phạm Nhật Vượng, Tổng giám đốc VinFast xuất hiện tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Tập đoàn Vingroup ngày 24/4/2025. (Vingroup)

HÀ NỘI, ngày 24/4/2025 – Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Tập đoàn Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc VinFast, công ty xe điện niêm yết trên Nasdaq, tuyên bố sẽ ưu tiên phát triển thị trường châu Á thay vì tập trung vào thị trường Mỹ, nơi đang gây lỗ nặng.  

“Thâm nhập thị trường Mỹ hiện nay dẫn đến thua lỗ lớn. Chúng tôi không vội vàng,” ông Vượng khẳng định, đồng thời cho biết chi phí logistics, thuế và phí tăng cao do căng thẳng địa chính trị là nguyên nhân chính.  

Ông Vượng cũng thông báo tạm hoãn kế hoạch khánh thành nhà máy tại Bắc Carolina, Mỹ, từ năm 2025 sang năm 2028, như đã công bố trước đó vào tháng 7/2024. Trích dẫn câu nói của cố lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình – “Giấu mình, chờ thời”, vị tỷ phú Việt Nam nhấn mạnh chiến lược thận trọng trong bối cảnh VinFast liên tục ghi nhận lỗ kể từ khi niêm yết trên Nasdaq năm 2023.

 

Tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường nội địa

Dù gặp khó khăn ở thị trường quốc tế, VinFast đạt bước tiến đáng kể từ quý 4/2024 nhờ sự phục hồi mạnh mẽ tại Việt Nam. Doanh số tăng trưởng nhờ các mẫu xe điện giá rẻ, chương trình miễn phí sạc pin kéo dài và cải thiện quy trình xử lý bảo hiểm.  

Năm 2024, thị trường Việt Nam đóng góp 90% doanh số toàn cầu của VinFast, với 97.399 xe bán ra. Năm 2025, công ty đặt mục tiêu bán 200.000 xe tại Việt Nam, chiếm 40% thị phần nội địa.

“Nếu đạt mục tiêu này, VinFast sẽ hòa vốn,” ông Vượng nhấn mạnh.  

 

Chinh phục châu Á từ 2026

Từ năm 2026, VinFast kỳ vọng doanh số tại châu Á sẽ tăng trưởng vượt bậc khi các nhà máy tại Indonesia và Ấn Độ bắt đầu hoạt động vào nửa cuối năm 2025.  

“Indonesia, Ấn Độ và Philippines sẽ là những thị trường trọng điểm với doanh số nổi bật,” ông Vượng nhận định.  

Vingroup mở rộng sang hạ tầng và năng lượng xanh

Cũng tại đại hội, ông Vượng công bố Vingroup sẽ bổ sung hai lĩnh vực chiến lược: hạ tầng và năng lượng. Công ty dự kiến đầu tư vào đường sắt cao tốc, có thể mở rộng sang cảng biển, đồng thời phát triển năng lượng tái tạo và LNG với mục tiêu đạt 25,5 gigawatt vào năm 2030 và 52,5 gigawatt vào năm 2035.  

“Việt Nam đang thiếu điện xanh. Chúng tôi sản xuất xe điện, nhưng muốn chúng thực sự xanh từ sản xuất đến sử dụng, nên sẽ đầu tư mạnh vào năng lượng tái tạo,” ông Vượng chia sẻ.  

Ông cũng khẳng định vai trò của Vingroup trong việc đáp ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư và lãnh đạo cấp cao, cùng các doanh nghiệp lớn như Hòa Phát, chung tay thực hiện các dự án chiến lược, góp phần xây dựng đất nước.  

 

Bối cảnh kinh tế và chiến lược quốc gia

Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 và 10% trong các năm tiếp theo. Tuy nhiên, xuất khẩu và đầu tư trực tiếp nước ngoài – hai động lực chính – đang chịu áp lực từ xung đột thương mại toàn cầu.  

Để đạt mục tiêu, lãnh đạo Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh đầu tư hạ tầng và cải thiện môi trường kinh doanh, nhằm thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài.  

Với chiến lược tập trung vào thị trường nội địa và châu Á, cùng các kế hoạch mở rộng sang hạ tầng và năng lượng, VinFast và Vingroup đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong trong hành trình phát triển bền vững của Việt Nam.

Nguồn: Báo Nikkei Asia