logistics

KHAI THÁC ƯU THẾ VƯỢT TRỘI

TP Cảng Hải Phòng có đầy đủ yếu tố để phát triển ngành dịch vụ logistics và trở thành trung tâm logistics của khu vực phía Bắc với đầy đủ 5 phương thức vận tải là: đường biển, đường sông, đường sắt, đường bộ và hàng không cùng hệ thống cảng biển thuận lợi.

Trong đó, một trong những lợi thế hàng đầu, vượt trội đó là hệ thống cảng biển, với 50 bến cảng, chiếm 17,5% số bến cảng của Việt Nam, chiếm 73% cảng biển của Vùng đồng bằng sông Hồng.

Các bến số 1 và 2 của cảng nước sâu tại Lạch Huyện được đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2018, có khả năng đón tàu hơn 130.000 tấn, đưa hàng hóa từ Hải Phòng đến thẳng các châu lục.

 

hp

TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỜNG

Tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố Hải Phòng đạt khoảng 20-23%/năm và tỷ trọng đóng góp vào GRDP thành phố Cảng đạt từ 13-15%. Sản lượng hàng hóa qua cảng tăng trưởng mạnh, chiếm thị phần ngày càng lớn trong hệ thống cảng biển của cả nước.

Cùng với đó, hạ tầng cảng biển được nâng cấp và đầu tư xây dựng theo hướng đồng bộ, hiện đại, phù hợp với xu hướng phát triển vận tải biển khu vực và quốc tế; hệ thống giao thông kết nối được cải thiện, đồng bộ hơn.

Hiện tại, toàn thành phố Hải Phòng có khoảng 250 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ logistics, trong đó có khoảng 30 công ty, tập đoàn logistics đa quốc gia như DHL, UPS, FedEX.

Trên địa bàn thành phố Hải Phòng hiện đã có 14 khu công nghiệp đang triển khai hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng với tổng diện tích trên 6.131ha (9 khu công nghiệp nằm trong khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải và 5 khu công nghiệp nằm ngoài khu kinh tế)…

 

DJI_0052

XÂY DỰNG KCN THEO MẪU DỰA TRÊN NỀN TẢNG LOGISTICS

Một số khu công nghiệp đã được xây dựng theo mẫu dựa trên nền tảng logistics, nhằm tăng tính kết nối, tương tác về logistics giữa các tác nhân trong chuỗi cung ứng. Ví dụ như Khu công nghiệp Đình Vũ có hệ thống cảng tổng hợp và cảng hàng lỏng dùng chung ngay trong khu công nghiệp; Khu công nghiệp Nam Đình Vũ đặc biệt gắn liền với hệ thống cảng biển-chuỗi logistics miền Bắc Việt Nam.

Trong giai đoạn tiếp theo, Hải Phòng sẽ tập trung xây dựng các Khu công nghiệp, Khu chế xuất mới thành lập theo hình mẫu Khu công nghiệp dựa trên nền tảng logistics.

Điều này giúp tạo nguồn hàng dồi dào cho các doanh nghiệp dịch vụ logistics trên địa bàn; đồng thời tăng hiệu quả của chuỗi cung ứng hàng hóa cho cả khu vực Đông Bắc, cũng như đảm nhận vai trò cổng logistics cho nguồn hàng xuất nhập khẩu bằng đường biển của các địa phương phía Bắc dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

BẢNG GIÁ CHI PHÍ HẬU CẦN