Theo nghị quyết số 226/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng, được Quốc hội thông qua vào ngày 27-6, có 6 nhóm chính sách và 41 chính sách trong các lĩnh vực đầu tư, tài chính, ngân sách, quy hoạch, đất đai… Chính sách đặc thù quản lý đầu tư đặc biệt chú trọng vào việc giải quyết các “điểm nghẽn” trong thủ tục hành chính để thu hút đầu tư vào phát triển cảng biển, từ đó giúp thành phố tận dụng tối đa tiềm năng và lợi thế về cảng biển, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đầu tư.
Theo Khoản 1 Điều 4, Nghị quyết này, UBND thành phố sẽ chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án xây dựng bến cảng, khu bến cảng có quy mô từ 2.300 tỷ đồng trở lên. Quy trình thực hiện chấp thuận chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư sẽ được đơn giản hóa, giảm thiểu sự tham gia của các cơ quan trung ương, giúp tiết kiệm từ 3 – 8 tháng so với quy trình hiện tại.
Việc phân cấp cho UBND thành phố sẽ rút ngắn thời gian thẩm định và phê duyệt từ 6 – 12 tháng xuống còn 3 – 4 tháng. Điều này sẽ giúp thúc đẩy môi trường đầu tư, thu hút nhiều dự án, nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế.
Với sự phân cấp này, các bước thủ tục sẽ được giảm từ 3 xuống còn 1 – 2 bước, tạo sự thuận tiện cho các nhà đầu tư và giúp giảm tình trạng hồ sơ phải luân chuyển qua nhiều cơ quan. Chính sách này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án cảng biển mà còn giúp cải thiện hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực vận tải của thành phố.
Cảng biển Hải Phòng được quy hoạch là một trong những cảng biển đặc biệt trong hệ thống cảng biển Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong khu vực miền Bắc. Đến năm 2030, dự kiến cảng biển Hải Phòng sẽ đạt sản lượng từ 175,4 triệu tấn đến 215,5 triệu tấn hàng hóa, trong đó hàng container 12,15 triệu đến 14,92 triệu TEU. Để hiện thực hóa mục tiêu này, nhiều dự án cần được tập trung đầu tư với nguồn vốn ước tính lên đến khoảng 78.028 tỷ đồng, bao gồm đầu tư hạ tầng cảng biển và bến cảng.
Công bố và trao Nghị quyết số 226/2025/GH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng
Chính sách đặc thù về quản lý đầu tư trong lĩnh vực cảng biển sẽ tạo điều kiện đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển hệ thống logistics, và giúp Hải Phòng trở thành một trung tâm cảng biển hiện đại, cửa ngõ quốc tế của Việt Nam. Điều này không chỉ giúp phát triển kinh tế vùng duyên hải Bắc bộ mà còn thúc đẩy kinh tế cả nước.
Nguồn: TT