Tàu vào làm hàng tại Chi nhánh cảng Tân Vũ sau bão số 3
(HPĐT)- Nhờ làm tốt công tác phòng, chống bão số 3 nên dù ở vị trí “đầu sóng ngọn gió” ngay sau bão, hoạt động khai thác, sản xuất khu vực cảng biển Hải Phòng trở lại nhịp độ bình thường.
Sản xuất nhộn nhịp khi bão tan
Theo Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng Bùi Nguyên Khôi, nhờ triển khai kịp thời phương án phòng, chống bão số 3 nên khu vực cảng biển Hải Phòng không bị thiệt hại về người, tàu, thuyền, tài sản. Ngay sau khi bão tan, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cùng Tổng công ty Bảo đảm an toàn hảng hải miền Bắc, Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực 2 và các doanh nghiệp quản lý khai thác cảng, cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu, thuyền… kiểm tra, rà soát nhằm bảo đảm an toàn tuyến luồng hàng hải, đưa hoạt động khai thác, sản xuất trở lại nhanh nhất. Đến 4 giờ 30 phút ngày 9- 9, sau khi khắc phục xong sự cố đứt đường dây điện cao thế 110kV bắc qua luồng Lạch Huyện từ đảo Cát Hải sang đảo Cát Bà và Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc hoàn thành việc khảo sát toàn bộ tuyến luồng hàng hải, điều chỉnh phao tiêu, báo hiệu hàng hải bị hư hỏng, dịch chuyển do ảnh hưởng của bão số 3, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng phối hợp với Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực II lập kế hoạch dẫn hơn hơn 100 lượt tàu thuyền ra, vào cảng an toàn. Đến nay, 47/47 bến cảng của 45 doanh nghiệp cảng biển với tổng chiều dài hơn 13 km trong khu vực cảng biển Hải Phòng hoạt động khai thác, sản suất bình thường như thời điểm trước bão số 3.
Theo Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu Trần Lưu Phương, sau khi luồng hàng hải được khai thác, Cảng Hoàng Diệu trở lại nhịp độ sản xuất bình thường như thời điểm trước bão số 3. Tính từ ngày 9 đến 16-9, cảng giải phóng 22 lượt tàu làm hàng với sản lượng hàng hóa thông qua hơn 200 nghìn tấn. Một tuần hoạt động trở lại sau bão, các đơn vị Cảng Hải Phòng đón và khai thác cho 48 lượt tàu vào làm hàng. Trung tá Đoàn Hải Tuấn, Chủ tịch Công ty TNHH cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) thông tin: sau 3 ngày tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng của bão số 3, hoạt động khai thác, giao nhận tại cảng trở lại nhịp độ bình thường. Sau bão 1 tuần, đến ngày 16-9, cảng đón và khai thác 13 lượt tàu container vào làm hàng, tương đương thời .điểm trước khi bão số 3 đổ bộ.
Khẳng định bằng chất lượng dịch vụ
Việc cảng biển Hải Phòng nhanh chóng hoạt động trở lại sau cơn bão mạnh như bão số 3 cho thấy đơn vị, doanh nghiệp quản lý, khai thác cảng biển chủ động phương án ứng phó với tình huống thiên tai. Cụ thể, trước khi bão đổ bộ, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng yêu cầu các doanh nghiệp khai thác cảng khẩn trương rà soát, gia cố cấu kiện có nguy cơ bị ảnh hưởng do gió bão tại khu nhà điều hành cảng, công trình đang thi công; kiểm tra các trạm biến áp, hệ thống dây, tủ cấp điện. Kiểm tra các container trên bãi, chủ động sắp xếp, đảo chiều gia cố container; không xếp tối đa cao 4 container với hàng khô, cao 3 với hàng lạnh và 2 với container rỗng. Tập kết các phương tiện cơ giới, thiết bị nâng hàng đúng nơi quy định và bảo đảm an toàn. Nhờ đó, thiệt hại của doanh nghiệp cảng giảm thiểu tối đa. Hoạt động khắc phục hậu quả sau bão triển khai nhanh chóng, không để xảy ra tình trạng ùn ứ hàng hóa. Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc khẩn trương rà soát, thanh thải chướng ngại vật để đưa cảng biển Hải Phòng hoạt động an toàn.
Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tại cảng biển (dịch vụ cảng biển, hoa tiêu, lai dắt) và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển nghiêm túc thực hiện quy định về kê khai và niêm yết giá theo quy định hiện hành. Nghiêm cấm mọi hành vi lợi dụng tình trạng khẩn cấp, bão lũ để tăng giá dịch vụ. Các cảng vụ hàng hải, chi cục hàng hải được giao nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền tăng cường giám sát các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng hải trong việc tăng giá dịch vụ theo đúng quy định pháp luật.
Theo Trung tá Đoàn Hải Tuấn, Chủ tịch Công ty TNHH cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT), để tối ưu hóa hoạt động sản xuấtkinh doanh, ngoài việc cam kết không tăng giá dịch vụ theo quy định, TC- HITC áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, xây dựng cảng thông minh, xây dựng chính sách giá hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong chuỗi cung ứng logistics gắn với thu hút các hãng tàu trên thế giới đưa tàu về khai thác tại khu vực cảng Lạch Huyện.
Để tăng kết nối giao thông với khu vực cảng biển Hải Phòng và dịch vụ logistics, thành phố đang khẩn trương triển khai dự án đường Vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ- Hưng Đạo- Bùi Viện và cầu Tân Vũ 2 và hệ thống đường sắt tới khu bến Lạch Huyện. Đồng thời, xây dựng hệ thống logistics hiện đại, bao gồm kho bãi và dịch vụ hậu cần chất lượng cao. Đây là giải pháp quan trọng giúp cảng biển Hải Phòng trở thành “điểm đến” lý tưởng của hãng tàu, nâng cao năng lực cạnh tranh của cảng biển Hải Phòng trên bản đồ vận tải biển toàn cầu.
Nguồn: Báo Hải Phòng