Đồng chí Trần Lưu Quang – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng làm việc với Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng.

Ngày 04/8/2021, đồng chí Trần Lưu Quang – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng làm việc với Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng (BQL) về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ Khu Kinh tế lần thứ IV; tình hình thực hiện 7 tháng năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Cùng tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Văn Tùng – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Lê Trí Vũ – Trưởng Ban Dân vận Thành ủy; Vũ Thanh Chương – Giám đốc Công an thành phố; Đào Trọng Đức – Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và đại diện các phòng ban, đơn vị sự nghiệp của Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng.

Quang cảnh buổi làm việc

Mở đầu buổi làm việc, đồng chí Lê Trung Kiên – Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng báo cáo về những kết quả mà BQL đã đạt được trong thời gian qua. Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ Khu kinh tế Hải Phòng đã hoàn thành 08/8 chỉ tiêu, trong đó có 04 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức, đã phát triển thêm 25 tổ chức cơ sở đảng, kết nạp được 155 Đảng viên mới; 85% – 90% tổ chức cơ sở đảng trực thuộc hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; 90% – 92% đảng viên hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ; tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Khu kinh tế Hải Phòng khóa IV, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng đã triển khai nhiều hoạt động, tổ chức các chương trình chăm lo đời sống cho người lao động; thành lập mới 95 tổ chức công đoàn cơ sở, phát triển 86.273 đoàn viên.

Đồng chí Lê Trung Kiên – Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng báo cáo về những kết quả mà BQL đã đạt được giai đoạn 2015 – 2020..

Về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của Thành ủy, UBND thành phố, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã đạt được một số kết quả nổi bật, tiêu biểu trong đó là kết quả thu hút đầu tư trong các Khu công nghiệp, Khu kinh tế: Lũy kế từ ngày 1/1 – 31/7/2021, tổng vốn thu hút vào các KCN, KKT trên địa bàn thành phố thuộc phạm vi quản lý của Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đạt 1.397,75 triệu USD và 3.481,72 tỷ VNĐ, đạt 55,91% kế hoạch năm 2021 (1.397,75 triệu USD/ 2.500 triệu USD). Lũy kế đến nay đã thu hút được 418 dự án FDI với tổng số vốn 17,37 tỷ USD.

Về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, BQL đã tập trung vào cuộc, phản ứng nhanh, xác định công tác phòng chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong giai đoạn hiện nay và thực hiện hiệu quả mục tiêu “Quyết liệt phòng, chống dịch, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho khu công nghiệp, khu kinh tế; hỗ trợ ổn định sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp”. Quản lý chặt chẽ di biến động của người lao động, 100% người lao động khai báo y tế; thường xuyên tổ chức xét nghiệm sàng lọc bằng phương pháp RT-PCR cho người lao động. Chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng phương án 3 tại chỗ “sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ, nghỉ tại chỗ” kết hợp phương án tổ chức ở tạm, đi lại giữa nhà máy, nơi lưu trú tập trung (“1 cung đường, 2 điểm đến”) và phương châm sử dụng nguồn lực 04 tại chỗ, tiếp tục nghiên cứu bổ sung, hoàn chỉnh các phương án, kế hoạch, quy trình phòng, chống dịch Covid – 19. Thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, chủ động bố trí nơi ở, hỗ trợ kinh phí để người lao động ngoại tỉnh ở lại Hải Phòng làm việc. Đã tổ chức tiêm vắc xin đợt 1 cho gần 1.700 chuyên gia, nhân sự cao cấp làm việc trong KCN, KKT.

Cũng tại buổi làm việc, Trưởng ban BQL trình bày những các hạn chế còn tồn tại và thách thức trong thực hiện nhiệm vụ thời gian tới. Đồng thời, lãnh đạo BQL đề nghị thành phố tiếp tục quan tâm, bố trí cơ sở vật chất, để BQL có điều kiện phát huy tối đa hiệu quả công tác, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao; tiếp tục tập trung phát triển hạ tầng giao thông đô thị đồng bộ, đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối từ các khu công nghiệp đến các trục đường chính, các công trình có ý nghĩa chiến lược liên kết vùng, tạo thuận lợi giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội; ưu tiên khi có vaccine phòng Covid-19 bố trí tiêm diện rộng cho toàn bộ chuyên gia, người lao động trong các KCN, KKT,…

Đồng chí Trần Lưu Quang – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng chủ trì buổi làm việc

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Trần Lưu Quang – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh đến vị trí, vai trò của Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đối với sự phát triển kinh tế của thành phố. Mặc dù trong thời gian qua, tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp trên cả nước nhưng với những cố gắng và nỗ lực của cả thành phố, Hải Phòng vẫn là một trong những điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư. Đồng thời, đồng chí Bí thư Thành ủy đánh giá cao những kết quả Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong công tác thu hút đầu tư, nhấn mạnh Khu kinh tế Hải Phòng được đánh giá là một trong những Khu kinh tế thành công nhất cả nước.

Tuy nhiên, đồng chí Trần Lưu Quang nhận định khu công nghiệp vẫn là nơi có nguy cơ lây nhiễm cao, vì vậy BQL cần phải có những biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, cụ thể, không để dịch bệnh lây lan vào các khu công nghiệp, Khu kinh tế.

Đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng trong thời gian tới phải quan tâm làm tốt công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, quản lý đất đai, tài nguyên môi trường; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, quảng bá hình ảnh đến với các tập đoàn, nhà đầu tư. Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng phải là chỗ dựa cho nhà đầu tư đến đầu tư tại thành phố; tiếp tục đẩy mạnh công tác tham mưu, phối hợp với các sở, ngành liên quan để giải quyết các vấn đề cho nhà đầu tư; quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng; tính toán đến việc xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động tại các KCN, KKT; áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc; phối hợp với các sở, ngành, đơn vị xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát lẫn nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Thực hiện: Phan Quyền