Hội nghị xúc tiến đầu tư Hải Phòng Nhật Bản 2023

Năm 2023 – dấu mốc đặc biệt trong quan hệ song phương Việt Nam – Nhật Bản, là năm kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia (21/9/1973 – 21/9/2023). Để thắt chặt thêm nữa mối quan hệ giữa thành phố Hải Phòng với các địa phương, đối tác, nhà đầu tư Nhật Bản, đồng thời tăng cường thu hút đầu tư, thương mại, du lịch vào thành phố Hải Phòng nói chung và khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn thành phố nói riêng, trong khuôn khổ chuyến công tác Nhật Bản, chiều ngày 15/6/2023, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Nhật Bản, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) và Trung tâm ASEAN – Nhật Bản (AJC) long trọng tổ chức “Hội nghị Xúc tiến đầu tư Hải Phòng – Nhật Bản năm 2023” tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Lê Tiến Châu – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, đồng chí Phạm Quang Hiệu, Đại sứ Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Nhật Bản cùng các đồng chí Lê Trung Kiên – Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, Lê Trí Vũ – Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố và một số doanh nghiệp lớn tiêu biểu của Hải Phòng. Đặc biệt là sự có mặt của các vị lãnh đạo của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), Trung tâm ASEAN – Nhật Bản (AJC) và gần 150 doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức xúc tiến đầu tư – thương mại, các đơn vị tư vấn đầu tư tại Nhật Bản.

Các đại biểu dự Hội nghị

Hội nghị, Đoàn công tác của thành phố đã giới thiệu những thông tin tổng quan về tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư, chính sách thu hút đầu tư vào Hải Phòng; lắng nghe các ý kiến chia sẻ kinh nghiệm của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản lớn đã thành công tại thành phố Hải Phòng; thông tin, giải đáp, làm rõ các quan tâm của các doanh nghiệp trong quá trình tìm hiểu và đầu tư vào thành phố.

Hội nghị cũng đón nhận những ý kiến tích cực của các nhà đầu tư Nhật Bản, các doanh nghiệp đã chia sẻ về vấn đề nhu cầu, tình hình đầu tư của Nhật Bản tại Việt Nam và việc thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt Nam – Nhật Bản trong bối cảnh hậu Covid-19 và sự chia sẻ về tiềm năng, thế mạnh của Hải Phòng là một trong những địa phương ưu tiền hàng đầu của các nhà đầu tư Nhật Bản khi lựa chọn đầu tư ra nước ngoài.

Theo số liệu thống kê từ Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội, trong số các công ty Nhật Bản (có trụ sở chính tại Nhật Bản) đang hoạt động ở nước ngoài có tới 46% số doanh nghiệp này đang cân nhắc mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Điều này chứng tỏ Việt Nam nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng là một thị trường đang được nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm. Ngoài ra, các tổ chức xúc tiến đầu tư của Nhật Bản cũng đưa ra nhận định, đánh giá Hải Phòng là địa phươngcó hạ tầng công nghiệp phát triển, nguồn nhân lực dồi dào, chính quyền năng động, nhiệt tình.

Hiện nay, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa thành phố Hải Phòng với các địa phương, nhà đầu tư Nhật Bản đã không ngừng được vun đắp, đây được coi là biểu tượng và là minh chứng rõ nét nhất cho mối quan hệ thân thiết, tin cậy giữa hai quốc qia. Những thành tựu về phát triển kinh tế – xã hội mà Hải Phòng đạt được như ngày hôm nay, có đóng góp không nhỏ của Chính phủ và các nhà đầu tư Nhật Bản. Nhiều công trình phát triển hạ tầng quan trọng tại Hải Phòng mang dấu ấn của tình hữu nghị Việt – Nhật như dự án đầu tư phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Nhật Bản – Hải Phòng (tiền thân là Khu công nghiệp Nomura Hải Phòng), dự án Trung tâm thương mại AEON Mall Hải Phòng (200 triệu USD) và các dự án xây dựng công trình giao thông trọng điểm bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản như: Cảng cửa ngõ quốc tế, Cầu đường vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện, Cầu Bính,…. (tổng mức đầu tư ODA Nhật Bản thực hiện tại Hải Phòng là 659,72 triệu USD). Đây là những dự án hạ tầng chiến lược có ý nghĩa quan trọng đối với thành phố, tạo động lực để thành phố phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa thành phố Hải Phòng và các địa phương, nhà đầu tư Nhật Bản ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả. Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của thành phố Hải Phòng, là thị trường trọng tâm và là động lực thu hút đầu tư của thành phố với 146 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đạt 3,9 tỷ USD. Tính riêng trong khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn thành phố hiện có 88 dự án của các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, với tổng vốn đầu tư đạt gần 3,3 tỷ USD, chiếm 14,35% tổng vốn đầu tư FDI toàn khu, chiếm 84,6% tổng vốn đầu tư Nhật Bản trên toàn thành phố, tiêu biểu là dự án của các Tập đoàn: Bridgestone (1,2 tỷ USD), Rorze Robotech (426 triệu USD), Shin Etsu (442 triệu USD), Nipro Pharma (250 triệu USD),… Trong năm 2022, doanh thu của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Hải Phòng đạt 2,2 tỷ USD, giá trị xuất khẩu đạt 3,08 tỷ USD, giá trị nhập khẩu đạt 2,3 tỷ USD.

Với lợi thế là thành phố cảng biển lớn nhất miền Bắc của Việt Nam, có hệ thống cơ sở hạ tầng công nghiệp hiện đại với 01 Khu kinh tế Đình Vũ – Cát hải (diện tích: 22.540ha) và 14 khu công nghiệp (diện tích: 6.109ha), Hải Phòng đã và đang là điểm đến hấp dẫn đối với nhiều tập đoàn, nhà đầu tư từ các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nhà đầu tư Nhật Bản. Trong thời gian tới, Hải Phòng tiếp tục mở rộng thành lập 15 khu công nghiệp mới với diện tích dự kiến trên 6.000 ha, song song với đó, việc thu hút các dự án có vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các dự án của Nhật Bản cũng được thành phố trập trung chú trọng, là cơ sở để xây dựng và phát triển Hải Phòng thành trung tâm liên kết vùng theo định hướng của Chính phủ Việt Nam.

Đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Tiến Châu – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thành ủy Hải Phòng khẳng định, với những thế mạnh nổi trội, Hải Phòng luôn ưu tiên thu hút đầu tư, sẵn sàng tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào những ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn mà thành phố có lợi thế cạnh tranh vượt trội, tiềm năng khác biệt, nhất là dịch vụ tổng hợp hiện đại; công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ cao, công nghệ thông minh; kinh tế biển, logistics, cảng biển và dịch vụ cảng biển; nông nghiệp sinh thái; các nhóm ngành thúc đẩy kinh tế xanh như năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, điện khí, điện gió… Đồng chí Bí thư Thành ủy cam kết chính quyền thành phố sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh tại, tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các công trình hạ tầng giao thông mang tính liên kết vùng, tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện phát triển các KCN mới tạo quỹ đất lớn sẵn sàng đón các nhà đầu tư và thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thu hút nguồn lao động chất lượng cao, tạo điều kiện hỗ trợ cho người lao động, đảm bảo mọi nguồn lực ổn đinh để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Đại diện Tổ hợp Khu công nghiệp Deep C ký kết các thỏa thuận hợp tác

Tại Hội nghị, đại diện Tổ hợp Khu công nghiệp Deep C đã ký kết các thỏa thuận hợp tác về việc đầu tư và mở rộng dự án đầu tư với nhà đầu tư IHI, IBM Nhật Bản.

Lãnh đạo thành phố và các đại biểu dư Hội nghị

Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản là cơ hội để các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản hiểu rõ hơn về môi trường đầu tư của thành phố Hải Phòng và thúc đẩy các hoạt động tìm hiểu, nghiên cứu và tiến tới các hoạt động đầu tư trong tương lai, tạo động lực để Hải Phòng trở thành một điểm đến đầu tư năng động, thuận lợi, an toàn; để thành công của doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng là thành công của Hải Phòng.

Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Dịch vụ việc làm KKT Hải Phòng