Hải Phòng: Giữ sức hút mạnh mẽ với nhà đầu tư

TP Hải Phòng đang tập trung cho công tác xúc tiến đầu tư, tìm kiếm thêm các doanh nghiệp có tiềm năng, phù hợp với định hướng phát triển của thành phố.

Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao

Mới đây, Ban quản lý Khu kinh tế (BQL KKT) Hải Phòng đã có cuộc làm việc với chính quyền tỉnh Gunma và các doanh nghiệp Nhật Bản. Tại cuộc làm việc, ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết, đối với TP Hải Phòng, Nhật Bản đã trở thành một trong những đối tác quan trọng trên nhiều lĩnh vực môi trường, giáo dục – đào tạo, y tế, nông nghiệp. TP Hải Phòng luôn đồng hành, hỗ trợ, thường xuyên theo sát và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư với các chính sách ưu đãi đầu tư minh bạch, cởi mở, cơ chế giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng.

Lãnh đạo BQL KKT Hải Phòng làm việc với đoàn công tác chính quyền tỉnh Gunma và các doanh nghiệp Nhật Bản

Cũng theo ông Kiên, phía TP Hải Phòng đề nghị chính quyền tỉnh Gunma cùng góp tiếng nói với chính phủ Nhật Bản và các địa phương của Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ TP Hải Phòng về các lĩnh vực cảng biển, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, ứng phó biến đổi khí hậu… TP Hải Phòng mong muốn được thúc đẩy quan hệ hợp tác với tỉnh Gunma và các doanh nghiệp của tỉnh trong các lĩnh vực mà tỉnh có thể mạnh như công nghiệp chế tạo ô tô, sản xuất máy móc vận tải, công nghiệp điện tử, công nghệ cao; mở rộng hợp tác với chính quyền tỉnh Gunma và các doanh nghiệp của tỉnh trong các lĩnh vực về tài chính, khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực.

Đồng thời, đề nghị chính quyền tỉnh Gunma kêu gọi các tổ chức, nhà đầu tư, các doanh nghiệp của tỉnh và các doanh nghiệp của tỉnh đang hoạt động tại TP Hải Phòng quan tâm hơn nữa về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực của thành phố. Đặc biệt tăng cường kết hợp với các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề tại TP Hải Phòng xây dựng các chương trình hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hỗ trợ đưa chương trình giảng dạy tiếng Nhật vào các cấp học.

“Trong năm 2025, TP Hải Phòng sẽ phát triển một KKT mới phía Nam thành phố với định hướng là KKT xanh, sinh thái, bám sát xu hướng quốc tế về ESG và mục tiêu giảm phát thải nhà kính – Net Zero cùng với các chính sách ưu đãi đặc thù vượt trội để đón các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư từ Nhật Bản”, ông Kiên nhấn mạnh.

Trước đề xuất từ phía TP Hải Phòng, ông Yamamoto Ichita – Thống đốc tỉnh Gunma cho biết, tỉnh Gunma là tỉnh nằm ở vùng Kanto của Nhật Bản, là một trong những trung tâm sản xuất công nghiệp phát triển của Nhật Bản, quy mô sản xuất công nghiệp của tỉnh đứng thứ 5 của Nhật Bản, nổi tiếng với các ngành như: sản xuất công nghiệp chế tạo ô tô, sản xuất máy móc vận tải, công nghiệp điện tử, công nghệ cao.

Theo ông Yamamoto Ichita, mục đích chuyến công tác lần này là nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác đầu tư giữa hai quốc gia, nghiên cứu, khảo sát môi trường đầu tư tại TP Hải Phòng. Hy vọng qua chuyến công tác sẽ mang lại nhiều kết quả ý nghĩa và mở ra các cơ hội hợp tác đầu tư thành công giữa chính quyền và các doanh nghiệp của hai địa phương trên nhiều lĩnh vực.

Không chỉ thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản, thời gian qua, TP Hải Phòng đã chú trọng trong công tác xúc tiến đầu tư, thúc đẩy hợp tác với các thị trường trọng điểm khác như Trung Quốc, Hàn Quốc… Theo đó, những ngày đầu tháng 8 vừa qua, TP Hải Phòng tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Trung Quốc tại TP Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc). Chuyến công tác thành công tốt đẹp với nhiều dự án mới được ký kết, thắt chặt và nâng tầm mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Hải Phòng và các doanh nghiệp, đối tác của Trung Quốc. Trong khuôn khổ chuyến công tác, TP Hải Phòng trao 7 Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho doanh nghiệp Trung Quốc, với tổng số vốn gần 200 triệu USD.

Còn trong chuyến công tác tại Hàn Quốc của TP Hải Phòng vào tháng 4/2024, TP Hải Phòng đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực đầu tư, y tế với nhiều đối tác Hàn Quốc, trao Giấy chứng nhận đầu tư mới, tăng vốn đầu tư cho nhiều tập đoàn lớn tại Hàn Quốc với tổng số vốn gần 400 triệu USD; ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Công ty TNHH Samsung Engineering và Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Sao Đỏ. Đây đều là những tín hiệu vui cho thấy làn sóng đầu tư mới từ các doanh nghiệp FDI sẽ vào TP Hải Phòng, với nhiều dự án chất lượng cao.

Phấn đấu vượt kế hoạch thu hút FDI

Liên quan đến công tác thu hút đầu tư tại TP Hải Phòng, những năm gần đây, các dự án FDI đầu tư vào địa phương này đang được chuyển mạnh từ chiều rộng sang chiều sâu, tập trung vào các dự án quy mô lớn, sử dụng công nghệ cao, tiên tiến, thân thiện với môi trường, sản phẩm tạo ra có giá trị gia tăng cao, nằm trong chuỗi sản phẩm toàn cầu của các tập đoàn kinh tế lớn.

Hoạt động sản xuất tại KCN DEEP C2B Hải Phòng

Hiện các khu công nghiệp (KCN), KKT trên địa bàn TP Hải Phòng đã thu hút 801 dự án với tổng vốn đầu tư đạt hơn 41 tỷ USD. Chỉ tính trong 9 tháng năm 2024, các KCN, KKT đã thu hút 53 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 1,24 tỷ USD, trong đó thu hút vốn FDI đạt 1,19 tỷ USD, bằng 60% kế hoạch năm.

Năm 2024, BQL KKT Hải Phòng đặt mục tiêu thu hút 2 tỷ USD vốn FDI. Để đạt được mục tiêu này, theo ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng, từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, đồng thời chú trọng thu hút đầu tư đối với những ngành, lĩnh vực thuộc 3 trụ cột kinh tế được xác định gồm: cảng biển, logistics, công nghiệp công nghệ cao. Đồng thời, thu hút đầu tư xây dựng dự án Trung tâm nghiên cứu, phát triển các KCN chuyên ngành…

Cũng theo đại diện BQL KKT Hải Phòng, những giải pháp căn cơ này đang được thực hiện quyết liệt để TP Hải Phòng giữ vững sức hút mạnh mẽ với nhà đầu tư, hoàn thành vượt mức các mục tiêu về thu hút đầu tư, phát triển các KCN, KKT trong năm 2024 nói riêng, cả nhiệm kỳ 2020-2025 nói chung.

Ông Đậu Anh Tuấn – Phó Tổng thư ký, Trưởng ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: “TP Hải Phòng là điểm đến hấp dẫn hàng đầu của Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Bởi hiếm có địa phương nào hội tụ các điểm mạnh đối với các nhà đầu tư nước ngoài như TP Hải Phòng. Tôi cho rằng, việc thu hút FDI là một công tác rất quan trọng, bởi vì đằng sau việc thu hút FDI là câu chuyện tăng trưởng của TP Hải Phòng trong thời gian tới, là công ăn việc làm, thu ngân sách, phát triển của địa phương theo hướng bền vững”.

Nguồn: Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp