Đoàn công tác thành phố Hải Phòng: Khảo sát Khu Thương mại tự do Côn Minh

Tiếp tục chuyến thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại Trung Quốc, sáng 9-8, đoàn công tác thành phố Hải Phòng do đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng là Trưởng Đoàn tới khảo sát Khu Thương mại tự do thí điểm Vân Nam phân khu Côn Minh; Trung tâm Giao dịch và Đấu giá hoa cảnh quốc tế Côn Minh. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố.

 Đoàn công tác thành phố Hải Phòng tham quan mô hình Khu Thương mại tự do thí điểm Vân Nam phân khu Côn Minh.

Được thành lập năm 2019, Khu Thương mại tự do thí điểm Vân Nam phân khu Côn Minh gồm các phân khu như: Khu phát triển kinh tế Côn Minh, quận Quan Độ, Khu kinh tế cảng hàng không Côn Minh và Khu thuế quan tổng hợp Côn Minh. Mô hình này tạo thuận lợi cho đầu tư và thương mại, mở cửa và đổi mới tài chính, đổi mới thể chế và tối ưu hóa môi trường kinh doanh.

Theo “Quy hoạch phát triển công nghiệp Khu Thương mại tự do thí điểm Vân Nam phân khu Côn Minh”, đến cuối năm 2025, GDP của khu vực Côn Minh sẽ phấn đấu đạt 100 tỷ nhân dân tệ, chiếm khoảng 10% GDP của thành phố Côn Minh và doanh thu thuế đạt 22 tỷ nhân dân tệ, tạo ra khoảng 434.000 việc làm.

Trung tâm Dịch vụ tổng hợp khu vực Côn Minh đã thiết lập 109 bộ phận xử lý công việc liên quan đến các lĩnh vực như: công thương, thuế, người lao động và an sinh xã hội…, cùng 256 bộ phận dịch vụ của cơ quan chính phủ. Ngoài ra còn bố trí các khu vực cung cấp dịch vụ khác như: khu vực dành cho cho người nước ngoài đến đầu tư tại Côn Minh, khu hướng dẫn dịch vụ đầu tư quốc tế.

Đoàn công tác thành phố Hải Phòng tham quan các mô hình phát triển kinh tế của Vân Nam, Trung Quốc

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng mong muốn đại diện Khu Thương mại tự do thí điểm Vân Nam phân khu Côn Minh chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm về lựa chọn những địa điểm, quy hoạch khu thương mại tự do để thu hút các công ty sản xuất và logistics, các khu công nghiệp; khả năng kết nối khu thương mại tự do với sân bay, bến cảng, khu liên hợp phân phối và nhà ga hàng hóa để đảm bảo tạo ra hiệu ứng tổng hợp bằng cách kết nối các doanh nghiệp; các yêu cầu đối với doanh nghiệp; chính sách ưu đãi của khu thương mại tự do; quy trình quản lý vận hành, quy trình thẩm định, cấp phép của các cơ quan khi thành lập khu thương mại tự do; chế độ quản lý của cơ quan Hải quan, các ưu đãi về thuế và mức độ tự động hoá, áp dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động khu thương mại tự do.

Hoạt động khảo sát tại Khu Thương mại tự do thí điểm Vân Nam phân khu Côn Minh sẽ giúp thành phố trong lộ trình thành lập khu thương mại tự do trong thời gian tới. Mô hình dịch vụ công và thương mại tự do của phía Côn Minh, tỉnh Vân Nam không chỉ tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân trong giải quyết thủ tục hành chính mà còn giúp các doanh nghiệp đăng ký hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh. Đây là thực tiễn sinh động và kinh nghiệm hữu ích giúp thành phố Hải Phòng có thể vận dụng sáng tạo và linh hoạt trong phát triển kinh tế và hiện đại hóa hành chính công của thành phố.

Đoàn công tác thành phố Hải Phòng tham quan các mô hình phát triển kinh tế của Vân Nam, Trung Quốc

Tiếp đó, đoàn công tác của thành phố tới tham quan và khảo sát tại Trung tâm Giao dịch và Đấu giá hoa cảnh quốc tế Côn Minh. Trung tâm Đấu giá Hoa Côn Minh – KIFA được thành lập vào năm 2001.

Đây là một công ty hoạt động dựa trên hoạt động đấu giá hoa, xây dựng các tiêu chuẩn đối với hoa, phát triển và quảng bá các giống mới. Đồng thời cung cấp các dịch vụ như thông tin thị trường, dịch vụ kỹ thuật, dịch vụ tài chính, dịch vụ logistics. Trải qua hơn 20 năm phát triển, quy mô giao dịch đấu giá của Trung tâm đấu giá hoa Côn Minh đứng thứ hai thế giới.

Hiện nay, có hơn 2.000 loại hoa tươi với hơn 40 chủng loại thông qua bán đấu giá tới các thành phố lớn của Trung Quốc và xuất khẩu tới trên 40 quốc gia và khu vực trên thế giới như: Thái Lan, Nhật Bản, Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc), Nga, Úc …

KIFA đã được công nhận là một trong những doanh nghiệp trọng điểm hàng đầu quốc gia trong công nghiệp hóa nông nghiệp; doanh nghiệp kiểu mẫu trong ứng dụng và đổi mới chuỗi cung ứng hàng đầu; cơ sở kiểu mẫu thông tin hóa nông nghiệp và nông thôn quốc gia và là thị trường đổi mới trọng điểm của Bộ Thương mại Trung Quốc.

Để thúc đẩy sự phát triển của ngành hoa, KIFA đã thiết lập hệ thống chuỗi cung ứng ngành hoa thông qua việc đẩy mạnh mở rộng thị trường tiêu thụ; xây dựng hệ thống dịch vụ giao dịch và hệ thống quảng bá thương hiệu “hoa Vân Nam”, hình thành trung tâm giá giao dịch hoa toàn quốc./.

Tổng hợp: Trung tâm Dịch vụ việc làm – Đào tạo – Xúc tiến đầu tư