Đoàn công tác của thành phố Hải Phòng: Tham quan Khu di tích nơi ở của Bác Hồ tại Côn Minh, Vân Nam, Trung Quốc

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc, chiều 8-8, Đoàn công tác của thành phố do đồng chí Lê Tiến Châu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng làm Trưởng đoàn tới tham quan Khu di tích nhà ở của Bác Hồ tại Côn Minh, tỉnh Vân Nam. Tham gia đoàn có các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ và lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố. Cùng dự có lãnh đạo Ban Ngoại vụ tỉnh Vân Nam và khu Ngũ Hoa, thành phố Côn Minh.

Đoàn công tác thành phố Hải Phòng tham quan Khu di tích nơi ở của Bác Hồ tại Côn Minh, Vân Nam,Trung Quốc

Tại Khu di tích, đoàn công tác của thành phố được nghe giới thiệu về  thời gian Bác Hồ hoạt động cách mạng tại Trung Quốc trước khi Bác về nước năm 1941. Nơi ở cũ của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những địa điểm mà Người hoạt động cách mạng tìm đường cứu nước những năm 1940-1941.

Trong thời gian ở đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gặp gỡ các nhà cách mạng nước nhà là Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp ở Côn Minh để bàn về những sự kiện quan trọng của cách mạng Việt Nam. Khu di tích tọa lạc giữa phố Nam Hoa Sơn, từ nhà số 89 đến số 91, gồm 3 tầng lầu, kết cấu bằng gạch và gỗ, nằm ngay gần trụ sở Chính quyền nhân dân khu Ngũ Hoa, thành phố Côn Minh. Khu di tích trưng bày rất nhiều hình ảnh và tư liệu quý của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt quá trình sinh sống và làm việc tại đây.

Đoàn công tác thành phố Hải Phòng tham quan Khu di tích nơi ở của Bác Hồ tại Côn Minh, Vân Nam,Trung Quốc

Với những giá trị lịch sử, văn hoá, giáo dục truyền thống quan trọng, năm 2011, căn nhà cũ – nơi ở của Chủ tịch Hồ Chí Minh được công nhận là Di tích văn hóa cấp thành phố Côn Minh.

Năm 2019, căn nhà được công nhận là Di tích văn hóa cấp tỉnh Vân Nam. Khu di tích này cùng các khu di tích nơi ở cũ khác của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Trung Quốc đã trở thành biểu tượng của tình hữu nghị Việt – Trung, là tài sản văn hóa chung của quốc gia láng giềng.

Đoàn công tác thành phố Hải Phòng tham quan Khu di tích nơi ở của Bác Hồ tại Côn Minh, Vân Nam,Trung Quốc

Nhằm kế thừa và phát huy tình hữu nghị truyền thống giữa Trung Quốc và Việt Nam, thúc đẩy giao lưu nhân dân và giao lưu văn hóa giữa hai nước, ngày 19/5/2022, Ban Ngoại vụ, Sở Văn hóa và Du lịch tỉnh Vân Nam phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh tổ chức lễ khởi công trùng tu Khu di tích nơi ở cũ của Chủ tịch Hồ Chí Minh và khánh thành đưa vào hoạt động từ ngày 24/3/2023.

Khu di tích không chỉ là điểm dừng chân tham quan của du khách Việt Nam khi tới thành phố Côn Minh, mà còn là “địa chỉ đỏ” để giáo dục về truyền thống cách mạng cũng như sự nghiệp hoạt động của Bác Hồ trong những năm tháng bôn ba ở nước ngoài.

Tổng hợp: Trung tâm Dịch vụ việc làm – Đào tạo – Xúc tiến đầu tư