Đoàn công tác của thành phố Hải Phòng: Làm việc với Thành ủy Thâm Quyến (Trung Quốc)

Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại Trung Quốc, chiều 7-8, đoàn công tác thành phố Hải Phòng do đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng dẫn đầu làm việc với đồng chí Mạnh Phàm Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông, Bí thư Thành ủy Thâm Quyến.

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Việt Dũng, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu, Trung Quốc; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố.

Đoàn công tác thành phố Hải Phòng và Bí thư Thành ủy Thâm Quyến Mạnh Phàm Lợi

Chào mừng đoàn công tác của thành phố Hải Phòng tới xúc tiến đầu tư và có chương trình làm việc rất ý nghĩa, đồng chí Mạnh Phàm Lợi, Bí thư Thành ủy Thâm Quyến đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của thành phố Hải Phòng – thành phố lớn thứ 3 của Việt Nam và nhận định, Hải Phòng có  nhiều điểm tương đồng với Thâm Quyến.

Đồng chí Mạnh Phạm Lợi nhấn mạnh, Thâm Quyến được thành lập vào năm 1979 và Đặc khu kinh tế Thâm Quyến được thành lập vào năm 1980. Hơn 40 năm qua, Thâm Quyến đã phát triển từ một thị trấn biên giới lạc hậu thành một đô thị quốc tế hiện đại, tạo nên kỳ tích trong lịch sử phát triển thế giới.

Thâm Quyến đang nỗ lực xây dựng một thành phố trung tâm kinh tế có ảnh hưởng toàn cầu hơn. Tham Quyến đang đẩy nhanh quá trình phát triển trở thành trung tâm ngành chế tạo dẫn đầu thế giới và các trung tâm đổi mới khoa học kỹ thuật, tiêu dùng,  logistics và  tài chính… Đến năm 2025, sức mạnh kinh tế và chất lượng phát triển của Thâm Quyến sẽ nằm trong số các thành phố hàng đầu thế giới, cường độ đầu tư các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) và khả năng đổi mới công nghiệp sẽ đạt đẳng cấp thế giới, sức mạnh mềm văn hóa sẽ được nâng cao đáng kể, mức độ dịch vụ công và chất lượng môi trường sinh thái sẽ đạt đến trình độ tiên tiến quốc tế và sẽ trở thành một thành phố quốc tế.

Bí thư Thành ủy Thâm Quyến Mạnh Phàm Lợi mong muốn trao đổi kinh nghiệm phát triển với thành phố Hải Phòng trên các lĩnh vực

Đến năm 2035, sự phát triển chất lượng cao của Thâm Quyến sẽ trở thành hình mẫu của quốc gia, khả năng cạnh tranh kinh tế toàn diện của thành phố sẽ dẫn đầu thế giới, trở thành một thành phố sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp có tầm ảnh hưởng toàn cầu, và sẽ trở thành một thành phố kiểu mẫu để Trung Quốc xây dựng một nước xã hội chủ nghĩa hiện đại và hùng mạnh.

Thành phố Thâm Quyến mong muốn trao đổi kinh nghiệm với thành phố Hải Phòng trong công tác xây dựng Đảng, hợp tác thương mại, xúc tiến đầu tư và phát triển nguồn nhân lực. Đây là tiền đề quan trọng giúp củng cố mối quan hệ hợp tác giữa hai thành phố Thâm Quyến – Hải Phòng ngày càng bền chặt và thúc đẩy giao lưu văn hóa, kết nối phát triển du lịch giữa hai địa phương.

Bày tỏ ấn tượng và chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế một cách thần kỳ của thành phố trẻ Thâm Quyến, đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu nhấn mạnh, để đạt được những thành tựu nổi bật như trên thì vai trò lãnh đạo của Thành ủy, Chính quyền nhân dân thành phố cũng như sự nỗ lực của người dân Thâm Quyến là vô cùng quan trọng.

Đồng chí Lê Tiến Châu khẳng định về dư địa thu hút đầu tư, ngoài Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải và 14 khu công nghiệp đang vận hành hiệu quả, Hải Phòng đang tích cực thành lập thêm 15 khu công nghiệp để sẵn sàng thu hút các nhà đầu tư mới, trong đó có các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc. Thành phố mong muốn thu hút các nhà đầu tư có tiềm năng trong các lĩnh vực mà thành phố Hải Phòng đang ưu tiên thu hút đầu tư như: sản phẩm điện tử và công nghệ cao, dịch vụ cảng biển và logistics, thương mại.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Hải Phòng và  thành phố Thâm Quyến

Đồng chí Bí thư Thành ủy nêu rõ, trong chuyến thăm và làm việc tại Thâm Quyến lần này, thành phố Hải Phòng mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị với thành phố Thâm Quyến, thúc đẩy giao lưu giữa Thành ủy và các cơ quan Đảng hai địa phương, làm sâu sắc hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực như: đầu tư, thương mại; học hỏi kinh nghiệm trong công tác Đảng về một số nội dung như: lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng với hệ thống chính trị; công tác tuyên truyền, phổ biến, đưa đường lối, nghị quyết… của Đảng vào cuộc sống; quản lý báo chí, mạng xã hội; các mô hình trong công tác dân vận, vận động nhân dân; công tác quy hoạch cán bộ; đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đánh giá cán bộ; luân chuyển cán bộ; tổ chức đại hội Đảng các cấp; mô hình và hoạt động của Chính hiệp Trung Quốc…

Đổng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng cũng đề xuất lãnh đạo thành phố quan tâm mở lại đường bay Hải Phòng – Thâm Quyến đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển du lịch cũng như đáp ứng mong muốn của các nhà đầu tư, doanh nghiệp của hai địa phương.

Cùng với đó, đề nghị phía Thâm Quyến quan tâm cấp học bổng cho sinh viên Hải Phòng tới học tập tại Thâm Quyến và tăng cường trao đổi, hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực nhằm cung cấp cho các khu công nghiệp của thành phố nơi có nhiều doanh nghiệp của Thâm Quyến và Trung Quốc đang đầu tư tại Hải Phòng.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu  trân trọng mời đồng chí Bí thư Thành ủy, các đồng chí lãnh đạo của thành phố Thâm Quyến đến thăm và làm việc tại Hải Phòng vào thời gian thích hợp để cùng giao lưu, trao đổi và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị Hải Phòng – Thâm Quyến ngày cành thực chất, hiệu quả và đi vào chiều sâu trong thời gian tới./.

Tổng hợp: Trung tâm Dịch vụ việc làm – Đào tạo – Xúc tiến đầu tư