Với lợi thế cảng biển quốc tế, sân bay, các tuyến giao thông đường bộ, đường biển, đường thủy, đường sắt, Hải Phòng là một trong số ít các địa phương được ban hành nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển.
Phát triển đô thị theo 3 hướng đột phá
Cụ thể hóa Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngày 30/3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, phát triển Hải Phòng trở thành cực tăng trưởng quan trọng của đất nước, cửa ngõ hướng ra biển Đông trên vịnh Bắc bộ; phấn đấu đến năm 2045 – 2050, Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới. Đồng thời, phát triển Thành phố theo mô hình “Đô thị đa trung tâm và các đô thị vệ tinh”, với cấu trúc không gian “Hai vành đai, Ba hành lang, Ba trung tâm và các đô thị vệ tinh”.
Theo ông Nguyễn Tường Văn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Quyết định 323/QĐ-TTg không chỉ là cơ sở pháp lý quan trọng cho việc quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng phát triển đô thị Hải Phòng, mà còn có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược xây dựng và phát triển Thành phố, tạo động lực, cơ hội cho Hải Phòng khơi dậy và giải phóng tiềm năng, thu hút tối đa nguồn lực cho đầu tư phát triển.
Cùng với việc hình thành các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn, quy hoạch chung TP. Hải Phòng cũng đã xác định quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội cho công nhân trên địa bàn Thành phố với quy mô trên 400 ha. Đây là một đòn bẩy trong lĩnh vực phát triển thị trường bất động sản trên địa bàn. Theo quy hoạch chung, Hải Phòng sẽ có thêm TP. Thủy Nguyên. Các đô thị cảng biển, đô thị sân bay, tương lai, Hải Phòng sẽ đón nhận nhiều dự án quy mô lớn, hứa hẹn sẽ kéo theo làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào Thành phố.
Với sự đầu tư đồng bộ các tuyến đường, cầu cảng, bến bãi, kết nối vùng được hoàn thiện đã tạo ra không gian Hải Phòng gần hơn các vùng kinh tế khác. Các hoạt động đầu tư đô thị, dự án nhà ở được đẩy mạnh, nhất là các dự án nhà ở xã hội, từ đó thúc đẩy các hoạt động khác. Ngoài ra, việc đẩy mạnh cung cấp, khai thác cảng biển, nâng cấp đô thị đã thu hút nguồn vốn FDI và các nhà đầu tư nước ngoài đến với Hải Phòng.
Theo ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của quy hoạch đã đề ra, Hải Phòng cần tiếp tục huy động các nguồn lực kinh tế, khẩn trương xây dựng, hoàn thiện công cụ pháp lý, đó là các quy hoạch cấp dưới sau quy hoạch chung… Đồng thời, tập trung nguồn lực để cụ thể hóa các quy hoạch ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng khung đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội, đô thị, công nghiệp và hạ tầng du lịch. Tất cả để đưa Thành phố phát triển xứng tầm khu vực và cả nước.
Phát huy lợi thế vùng để thu hút đầu tư
Hải Phòng luôn nằm trong top các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về thu hút FDI, các khu công nghiệp được lấp đầy với tỷ lệ trên 90%, giá đất công nghiệp vào top cao ở miền Bắc, với giá trung bình khoảng 120 USD/m2/chu kỳ thuê (cao hơn Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương). Những KCN có giá thuê cao tại Hải Phòng đều là những KCN có vị trí thuận tiện về logistics, có hạ tầng sinh thái tốt và có nhiều tiện ích đồng bộ để phục vụ các nhà đầu tư như KCN Nam Cầu Kiền, KCN DEEP C, KCN Nam Đình Vũ, Tràng Duệ, VSIP…
Theo số liệu từ Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, đến hết tháng 6/2023, các KCN, khu kinh tế thu hút 24,85 tỷ USD với 480 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, thu hút đầu tư trong nước đạt 13 tỷ USD (gần 309.000 tỷ đồng) với 212 dự án. Đặc biệt, giai đoạn 10 năm gần đây, tổng vốn FDI luôn đạt mức cao (trung bình khoảng 2 tỷ USD/năm). Nhiều dự án đầu tư tại Hải Phòng đã mở rộng chuỗi cung ứng, hình thành chuỗi liên kết ngành quy mô lớn. Nhu cầu bất động sản công nghiệp tăng cao, đặc biệt là các dự án có sẵn kho bãi, nhà xưởng có quy mô dưới 3 ha ở khu vực vùng ven. Năm 2023, Hải Phòng đặt ra mục tiêu thu hút đầu tư nước ngoài đạt 2 – 2,5 tỷ USD và đã đạt gần 2,1 tỷ USD.
Hải Phòng luôn chú trọng và khuyến khích các doanh nghiệp tập trung nghiên cứu, phát triển công nghiệp xanh; mô hình các khu công nghiệp sinh thái và bất động sản công nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn bền vững, thân thiện với môi trường, giảm phát thải khí nhà kính. Khuyến khích các nhà đầu tư tăng cường sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng gió, năng lượng điện mặt trời, sử dụng công nghệ sản xuất bảo vệ môi trường; phát triển các mô hình kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh, sinh thái.
Thực tế, hạ tầng KCN được đầu tư đồng bộ cùng hệ thống sinh thái kho vận chất lượng cao, hệ thống cảng tổng hợp và cảng hàng lỏng dùng chung ngay trong KCN; đặc biệt gắn liền với hệ thống cảng biển đã mang lại đầy đủ tiện ích cho doanh nghiệp nội khu. Đó cũng chính là ưu thế vượt trội của những KCN gắn với cảng biển trong thu hút đầu tư.
Trong điều chỉnh quy hoạch đến năm 2030, tổng quỹ đất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và kho tàng của Thành phố lên đến 13.500 ha và đến năm 2040 lên đến 18.500 ha. Việc Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ bổ sung quỹ đất công nghiệp sẽ là nền tảng để Thành phố có thêm lợi thế tiếp tục thu hút doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước.
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho biết: “Quy hoạch chung Thành phố có việc phát triển các KCN công nghệ cao, KCN sinh thái. Khi các KCN này được hình thành, sẽ là nền tảng thu hút được công nghiệp công nghệ mới, hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp về nghiên cứu, thiết kế và sản xuất các sản phẩm công nghệ cao của các công ty Việt Nam và từ các nước trên thế giới. Tiếp tục tập trung mở rộng thu hút đầu tư từ các thị trường chiến lược khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á. Tập trung nhiều giải pháp thu hút hiệu quả hơn từ các quốc gia khác, đặc biệt là Mỹ và các nước châu Âu để đa dạng hóa nguồn vốn FDI, cũng như đẩy mạnh chuyển giao công nghệ liên kết, hợp tác với doanh nghiệp trong nước”.
Hưởng ứng chủ trương của Hải Phòng, ông Bruno Jaspeart, Tổng giám đốc Tổ hợp KCN DEEP C cho rằng: “Nhà đầu tư đang có xu hướng tìm kiếm và lựa chọn các đối tác có cùng các tiêu chuẩn phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và an toàn lao động. Điều này giúp tạo lợi thế cạnh tranh cho các KCN đang định hướng trở thành KCN sinh thái như DEEP C trong hoạt động thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao. Với mô hình kết hợp KCN chất lượng cao với hạ tầng cảng nội khu và các tiện ích xanh, bền vững, DEEP C được coi là một dự án đầu tư thành công điển hình của châu Âu và Việt Nam. Trong suốt 26 năm phát triển, Tổ hợp KCN DEEP C đã hình thành 5 KCN với diện tích 3.400 ha tại Hải Phòng và Quảng Ninh. Có thể khẳng định, đây là hai trung tâm công nghiệp và cực tăng trưởng kinh tế của miền Bắc, thu hút được hơn 150 dự án với tổng vốn đầu tư lên tới gần 6 tỷ USD”.
Tại Quảng Ninh, các KCN của DEEP C có thể cung cấp tới gần 550 ha đất phục vụ logistics và cảng biển, tương đương hơn 30% tổng quỹ đất của DEEP C trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch, năm 2023, DEEP C sẽ tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng của KCN Bắc Tiền Phong để sẵn sàng đón các dự án lớn đến đầu tư. Còn tại Hải Phòng, DEEP C hiện đang chú trọng phát triển 2 CCN tại KCN DEEP C Hải Phòng II nhằm đáp ứng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, hạ tầng cảng biển tích hợp của DEEP C sẽ phục vụ tàu hàng tổng hợp và hàng lỏng có trọng tải lên đến 50.000 DWT.
Hải Phòng được đánh giá là một trong các tỉnh, thành phố đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội bài bản và quy mô hàng đầu của Việt Nam. Thành phố định hướng tiếp tục đầu tư mạnh vào mảng hạ tầng, tập trung phát triển hệ thống giao thông kết nối vùng như Hệ thống cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, xây dựng một số cầu lớn để kết nối với Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình… Việc đầu tư mạnh vào hạ tầng sẽ là nền tảng để Hải Phòng tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư.
Nguồn: baodautu.vn